Chân lý vạn vật

VẠN VẬT SỰ VIỆC HIỆN TƯỢNG TRONG VÀ NGOÀI VŨ TRỤ KHÔNG TỰ NHIÊN SINH RA CŨNG KHÔNG TỰ NHIÊN MẤT ĐI, KHỔ ĐAU KHÔNG TỰ NHIÊN ĐẾN CŨNG KHÔNG TỰ NHIÊN ĐI, TẤT CẢ ĐỀU DO DUYÊN - NGHIỆP HAY GỌI LÀ NHÂN VÀ QUẢ.

Vạn vật từ là tổng thể cả vũ trụ cho đến các hành tinh các vật chất tồn tại trong vũ trụ và ngoài vũ trụ như nhà cửa cây cối núi sông... Đến hạt năng lượng tận cùng đều không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi mà tất cả là do duyên và nghiệp.

Sự việc là những hành động của vạn vật đang diễn ra xung quanh ta, mắt ta có thể nhìn thấy hay không nhìn thấy cũng đều do duyên nghiệp sinh ra và do duyên nghiệp hoại diệt đi.
Hiện tượng bản chất nó là sự tương tác giữa các tướng với các tướng tạo ra sự phản chiếu. Ví dụ như sấm là tương tác giữa hai dòng điện tạo ra tiếng kêu và ánh sáng. Chung quy lại nó cũng đều là hành động của tướng với tướng.

Vạn vật cũng do duyên và nghiệp sinh ra và hoại diệt đi. Ví dụ: 
 - Vũ trụ sinh ra bởi duyên hợp giữa các hạt năng lượng tương tác với nhau phân tách liên kết mà hình thành nên vạn vật. Vạn vật đều có mối liên kết tương tác hợp nhất với nhau tạo lại thành vũ trụ, hay nói cách khác vũ trụ là tổng hòa của các mã sóng trí tuệ của vô số các hạt năng lượng liên kết với nhau tạo nên vũ trụ, nhưng nếu vạn vật không sản sinh ra năng lượng tốt để duy trì và nuôi dưỡng vũ trụ thì vũ trụ cũng dần dần hoại diệt.
- Hoặc bản thân ta cũng do duyên hợp bởi thân tướng do cha mẹ ta sinh ra (từ trứng và tinh trùng) và một tuệ linh (linh hồn) an trụ trong thân tướng đó để sinh ra ta. Đến thời điểm nhất định thân tướng ta già đi mà hoại diệt, hoặc ta không chăm lo cho bản thân ta để thân tướng ta hoại diệt bởi sự tác động của môi trường (tướng khác), tất cả các yếu tố đó đến với ta gọi là duyên. Còn do nghiệp là trong quá khứ nếu ta tạo ra những hành động xấu thì tương lai ta sẽ nhận lại những sự việc xấu đó bởi cơ chế liên kết hạt năng lượng mà làm hoại diệt đi chính ta.

Chân lý vạn vật là của vạn vật chứ không phải của một ai hay của tôn giáo nào. Chân lý vạn vật là cái tự nhiên có sẵn, là cơ chế, là bản chất vận hành của vạn vật, sự việc, hiện tượng bên trong và bên ngoài vũ trụ. Chân lý luôn luôn phải đúng khi áp dụng và kiểm chứng với mỗi vật trong vạn vật, với mỗi sự việc trong tất cả sự việc, với mỗi hiện tượng trong tất cả hiện tượng của bên trong và bên ngoài vũ trụ.

Chân lý vạn vật chính là lời khẳng định vạn vật sự việc hiện tượng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, mà sinh ra hay mất đi đều do duyên và nghiệp hay khổ đau cũng vậy, đều do duyên - nghiệp mà sinh ra và mất đi hay còn gọi là nhân - quả. Nhân ở đây có nghĩa đen là hạt, gieo nhân hay gieo duyên chính là gieo hạt hay cụ thể là hành động tương tác để tạo ra những thành quả.

Bản chất của duyên – nghiệp, nhân – quả hay bản chất chung của chân lý vạn vật được kết tinh gọn thành một chữ. Đó là chữ “Duyên”. Duyên là sự hợp mà thành, từ hợp bởi các yếu tố, hay chính là duyên hiện tại được hợp với các duyên quá khứ, hay nói cách khác mỗi một duyên trong quá khứ là một yếu tố để hợp lại tạo ra duyên hiện tại.

Duyên có duyên trong duyên và duyên ngoại duyên.
Duyên trong duyên là từ duyên hiện tại ta truy về duyên quá khứ, hay đó chính là việc ta tìm hiểu căn nguyên quá khứ sự hình thành của vạn vật, sự việc, hiện tượng tại hiện tại, đó là tìm hiểu cội nguồn của vạn vật vũ trụ và trời người được hình thành do đâu mà có cái hiện tại. Đó là việc ta biết kết quả, biết thành quả, biết hậu quả, và ta tìm hiểu nguyên nhân, nhân tố nào trong quá khứ đã hợp mà tạo ra.
Duyên ngoại duyên là từ duyên hiện tại ta phán đoán tương lai sẽ xảy ra duyên gì, hay đó chính là việc ta tìm hiểu kết quả của tương lai khi ta biết trước, chủ động, đã và đang tạo ra sự hợp của vạn vật, sự việc, hiện tượng. Đó là việc ta gieo nhân cùng môi trường để nhân nó phát triển thì ta sẽ biết được thành quả và kết quả trong tương lai.

Khi hiểu chân lý vạn vật ta áp dụng vào cuộc sống và các khổ đau giả tướng ta hiểu nó không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi, ta hiểu do duyên hoặc do nghiệp, ta dùng duyên trong duyên để truy về nguyên nhân tại sao lại sinh ra khổ đau giả tướng này, khi ta biết nguyên nhân ta sẽ buông xả được chấp ngã vào khổ đau giả tướng đó để về chân tâm. Khi ta đã hiểu căn nguyên khổ đau đó rồi ta cảm thọ khổ đó rồi thì ta sẽ dễ buông xả được chấp ngã vào nó.

Nghiệp là cơ chế phân tách chụp chiếu hạt năng lượng, hay gọi là nhân quả, tức là hiện tại ta sản sinh hành động ra sao thì tương lai ta sẽ nhận lại nó.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn